Nhân cách, ý chí tình, cảm của trẻ được hình thành thông qua nhiều hoạt động bên cạnh việc học để lớn lên. Vì vậy, ngừơi lớn cần tạo cơ hội để trẻ tham gia nhiều các hoạt động vui chơi, giải trí, hoạt động kỹ năng, từ đó giúp trẻ tìm ra nhiều cách học khác nhau. Những kinh nghiệm trẻ nhận được trong các giờ hoạt động kỹ năng là nền tảng tạo nên sự hăng hái học tập lâu dài ở trẻ, bởi trẻ nhận ra rằng, học vừa vui mà vừa có ý nghĩa. Đồng thời, khi trẻ tham gia vào các hoạt động rèn kỹ năng, trẻ sẽ biết sáng tạo với các kỹ năng đã được trải nghiệm và cố gắng đạt mục đích đây chính là những kỹ năng cơ bản để sống và làm việc sau này.
Ở từng độ tuổi khác nhau, các bé sẽ thể hiện bản thân theo nhiều cách khác nhau, không có phương pháp giáo dục chung nào cho tất cả trẻ em. Vì vậy, nếu muốn điều chỉnh hành vi của các con với đồ dùng, đồ vật, trước tiên người lớn hãy tập lắng nghe con trẻ nhiều hơn, để cho con thoải mái bày tỏ ý kiến sau đó hướng dẫn bé cách giải quyết vấn đề đúng cách, đúng mực khi bé chưa biết thể hiện hành động phù hợp


Tại lớp A4, bên cạnh các giờ hoạt động giúp các con phát triển nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ, thể chất…thì giờ hoạt động kĩ năng cũng được các cô giáo khéo léo lồng ghép vào kế hoạch của năm học. Không tách riêng các giờ tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho trẻ, các cô giáo trực tiếp đẩy mạnh rèn kỹ năng sống cho trẻ từ những công việc sinh hoạt thường xuyên của trẻ trong ngày. Việc để trẻ chuẩn bị bữa ăn nhẹ cho bản thân cũng là cách để lồng ghép các kỹ năng tự phục vụ bản thân, giao tiếp với bạn bè, thầy cô và học cả cách chia sẻ công việc với người lớn. Ngoài ra, để bé tự lựa chọn thức ăn theo nhu cầu, tự phục vụ cũng là cách để giảm áp lực giờ ăn cho chính trẻ.

Các con rất hứng khởi với cách hoạt động này. Thậm chí sau giờ hoạt động rèn kỹ năng chuẩn bị bữa ăn nhẹ nhiều bé còn rất hăng hái giúp đỡ các cô các công việc nhỏ trong lớp: chuẩn bị bữa ăn, lau bàn ăn, chuẩn bị khăn lau…. Nhìn các con có thể tự chọn đồ ăn trưng bày vào khay, đĩa và trang trí bàn ăn của mình, các cô rất vui khi thấy được sự tự tin và “hoa” tay của các con.


Qua những giờ rèn và hình thành kỹ năng như chuẩn bị bữa ăn nhẹ như vậy, các bé học được kỹ năng tự phục vụ, cách trang trí đồ ăn trên đĩa, cách bày bàn ăn... Ngoài ra, các bé còn học được rất nhiều kỹ năng sống khác: kỹ năng chia sẻ với bạn bè, giúp đỡ cô giáo.

Khi trẻ tự làm được một việc gì đó, hay học được một kĩ năng mới, trẻ sẽ cảm thấy tự tin vào năng lực bản thân.

Bắt đầu từ những việc đơn giản phù hợp với từng độ tuổi như rửa chén, chế biến vài món uống, trang trí bánh, chuẩn bị thức ăn đơn giản, lau nhà, dọn dẹp vệ sinh.



