Các hoạt động trong trường mầm non có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt là hoạt động làm quen với tác phẩm văn học. Từ khi còn nằm trong nôi, ở lớp nhà trẻ trẻ đã được đắm mình trong những lời hát ru của cô, được nghe những âm thanh nhịp điệu, những bài hát, những câu chuyện, bài thơ cô đọc, cô kể. Mang truyện, thơ đến cho trẻ, hay nói cách khác cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học đã mở mang nhận thức của trẻ. Có thể nói tác phẩm văn học phản ánh muôn mặt của thế giới xung quanh trẻ do đó việc lựa chọn các tác phẩm văn học cho trẻ mầm non làm quen đóng vai trò rất quan trọng.
Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học không chỉ thực hiện thông qua tiết học mà còn thông qua các hình thức khác như: hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều,... Ở giờ chơi trẻ được xem, “đọc” các câu chuyên, bài thơ đã học giúp trẻ nhớ sâu hơn các kiến thức đã học trên giờ học chính. Ngoài ra trẻ còn được thể hiện các lời thoại, ngữ điệu của các nhân vật trong các câu chuyện giúp trẻ phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Bằng việc lắng nghe, nhìn cử chỉ, điệu bộ khi cô kể, trẻ phân biệt được cái tốt, cái xấu, cái thiện, cái ác qua lời thoại của nhân vật từ đó trẻ thể hiện qua các con rối và đồng thời cũng giúp hình thành và điều chỉnh nhân cách của trẻ.
Hãy cùng nhìn lại 1 số hình ảnh của các bạn nhỏ lớp B3 tham gia chơi tại góc văn học:

Bé say mê xem sách, truyện




Bé diễn rối và nói lời thoại của các nhân vật trong truyện