Xây dựng các góc thư viện trong lớp
Tại các lớp học trong nhà trường, các góc thư viện, sách truyện được đội ngũ giáo viên của từng lớp quan tâm xây dựng. Hệ thống giá, kệ được sắp đặt tạo ra một không gian riêng cho trẻ hoạt động. Các sách, truyện tranh, thơ ca, câu đố… phù hợp với trẻ được sắp xếp và thay đổi linh hoạt tạo hứng thú cho trẻ. Tại góc thư viện, cô và trẻ cùng chia sẻ đọc sách trong hoạt động phát triển ngôn ngữ: đọc thơ, truyện kể, câu đố …; tổ chức cho trẻ kể chuyện, tham gia các trò chơi đóng vai theo tác phẩm văn học…Trong hoạt động chơi ở các góc, trẻ được tự do làm quen với sách, chia sẻ việc đọc sách với các bạn trong nhóm nhỏ hoặc đọc sách độc lập.



Tại góc thư viện, trẻ có điều kiện chủ động làm quen với “văn hóa đọc”, làm quen với cách “đọc” sách, làm quen với các câu chuyện, bài thơ…
Về thời gian cho trẻ làm quen với sách, trẻ có thể làm quen vào giờ hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, trẻ tự lấy sách, ngồi ngay tại những chiếc ghế đá đã được quy định, xem xong, trẻ tự xếp sách vào đúng vị trí quy định.

Tổ chức hoạt động trong thư viện thân thiện
Được thiết kế trên diện tích 90m2, thư viện trường mầm non Đức Giang được tổ chức, sắp xếp các tủ, kệ sách báo, tranh ảnh trong thư viện một cách khoa học giúp trẻ dễ dàng lấy, cất, đồng thời sử dụng có hiệu quả đồng thời giúp giáo viên dễ quan sát các hoạt động của trẻ khi tham gia đọc sách tại thư viện.

Thư viện nhà trường thường xuyên thay đổi sách, truyện mới và giáo viên là người trực tiếp tổ chức giới thiệu các cuốn sách mới để trẻ được xem và làm quen với nhiều loại sách. Bên cạnh đó, giáo viên hướng dẫn trẻ chọn sách đúng ý thích giúp trẻ yêu sách và thích đọc sách hơn, khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các con.


Các hoạt động học tập và vui chơi ở trường mầm non có tác động rất lớn đến quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Với trẻ em lứa tuổi mầm non những hình ảnh trực quan sẽ để lại những ấn tượng sâu sắc cho trẻ. Vì vậy thư viện nhà trường luôn lựa chọn sách cho các con sử dụng là những sách có nhiều hình ảnh và màu sắc sặc sỡ được thiết kế dưới dạng truyện tranh để thu hút sự quan tâm của trẻ.



Phòng đọc chung tại thư viện trường mầm non Đức Giang
Tại thư viện của nhà trường, trẻ được tiếp cận với sách nhiều hơn từ đó có ý thức bảo vệ sách, bảo vệ của công. Từ thói quen đọc sách, trẻ được hình thành kỹ năng cầm sách, lật từng trang sách, cách đọc sách.
Thư viện trường mầm non Đức Giang thực sự mang đến cho các con một “khu vườn tri thức” đầy màu sắc, khơi dậy niềm đam mê “đọc” sách của các con, củng cố “văn hóa đọc” trong học đường. Qua đó góp phần không nhỏ trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và xây dựng Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường
Xây dựng thói quen đọc sách không chỉ ở trường học.
Các giáo viên của từng lớp vẫn thường xuyên tuyên truyền và vận động cha mẹ trẻ cùng đọc với trẻ trong giờ đón, trả trẻ hàng ngày bằng việc tạo một không gian lý thú cho trẻ đọc sách tại chính gia đình của trẻ. Việc đọc sách không chỉ giúp bé có thêm nguồn tri thức phong phú, những trang sách hay còn mở ra cho trẻ những thế giới muôn màu, giải đáp các thắc mắc của bản thân về thế giới đầy bí ẩn xung quanh từ đó hướng trẻ biết yêu cái đẹp, biết cảm thụ cái đẹp.